10 loại thực phẩm giàu canxi nhất cho cơ thể

SKĐS - Canxi là một khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người, bởi vậy việc bổ sung canxi hàng ngày, phù hợp với mỗi lứa tuổi là rất cần thiết.

10 loại thực phẩm giàu canxi nhất- Ảnh 1.

Cơ thể cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người, 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Nhu cầu canxi khác nhau theo lứa tuổi và tình trạng sinh lý. Những trường hợp có nhu cầu canxi cao là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trẻ trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và người cao tuổi.

Phụ nữ mang thai cần lượng canxi cao vì phải cung cấp canxi cho thai nhi. Người mẹ đang cho con bú cũng cần nhiều canxi để cung cấp canxi cho con qua sữa mẹ.

Đối với người cao tuổi, do quá trình hủy xương mạnh hơn quá trình tạo xương và lượng canxi bị mất qua nước tiểu tăng lên, đặc biệt trong giai đoạn mãn kinh nên nhu cầu canxi cao hơn để phòng tránh loãng xương.

Cụ thể, nhu cầu canxi theo lứa tuổi là:

Trẻ từ 6-11 tháng là 400mg/ngày

Trẻ em 1-2 tuổi là 500mg/ngày

Trẻ 3-5 tuổi là 600mg/ngày

Trẻ 6-7 tuổi là 650mg/ngày

Trẻ 8-9 tuổi là 700mg/ngày

Trẻ 10-19 tuổi và người ≥ 70 tuổi là 1000mg/ngày

Người trưởng thành 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800mg/ngày

Nữ giới 50-69 tuổi là 900mg/ngày

Phụ nữ có thai là 1200mg/ngày

Phụ nữ cho con bú là 1300mg/ngày


Theo TS.BS Trần Thị Bích Nga, nguyên giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội, cách bổ sung canxi là thông qua thực phẩm hoặc dùng thuốc bổ sung canxi. Tuy nhiên, biện pháp an toàn và hiệu quả nhất là bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống ưu tiên các nguồn thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn hằng ngày. Không nên tự ý bổ sung canxi bằng các nguồn khác như thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà không qua tư vấn của bác sĩ vì thừa canxi cũng gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.